รีวิวแนะนำท่องเที่ยว โผบินสุดขอบฟ้า ภูชี้ดาว บ้านร่มโพธิ์เงิน จังหวัดเชียงราย (Phu Chi Dao @ Chiang Rai)

ผมเป็นคนเหนือที่เกิดในจังหวัดเชียงรายก็จริง แต่ก็ยังเที่ยวยอดดอยหรือยอดภูไม่หมด ทริปเที่ยวจังหวัดเชียงรายในครั้งนี้ภรรยาบอกกับผมว่า จะไปที่ไหนก็ได้แต่ต้องไม่ซ้ำที่เดิมที่เคยไป ผมก็เลยเสนอไป ภูชี้ดาว (Phu Chi Dao) แบบไม่นอนพักค้างแรม หากนักท่องเที่ยวท่านใดยังไม่เคยไปหรือไปมาแล้ว ขอเชิญติดตามอ่านการเดินทางตามแบบฉบับของเราต่อได้เลยครับ

เนื่องจากภรรยาและผมตกลงกันว่าจะไม่นอนค้างคืนที่ ภูชี้ดาว ดังนั้นจึงต้องเดินทางในตอนกลางคืนแล้วไปเช้าที่ยอดภู เราออกเดินทางจากกรุงเทพฯโดยรถยนต์ส่วนตัวในเวลา 16:30 น. ใช้ถนนสายหลักเพราะมีสถานีบริการปั๊มน้ำมันใหญ่ๆเปิดให้บริการตลอดคืน เริ่มจากถนนสายเอเชียผ่าน อยุธยา, นครสวรรค์, กำแพงเพชร, ตาก แล้วใช้เส้นทางถนนพหลโยธินต่อผ่าน ลำปาง พอถึง สามแยกแม่ต๋ำ ที่จังหวัดพะเยาให้เลี้ยวขวาใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1021 ผ่านพื้นที่อำเภอ ดอกคำใต้, จุน, เชียงคำ, ภูซาง, เทิง พอถึง สามแยกปางค่า ก่อนถึงตัวอำเภอเทิงให้เลี้ยวขวาเข้าเส้นทางหลวงหมายเลข 1155 แล้ววิ่งตามป้ายบอกทาง ภูชี้ฟ้า, บ้านร่มฟ้าทอง จนถึง บ้านร่มโพธิ์เงิน ซึ่งเป็นทางขึ้นสู่ ภูชี้ดาว เป้าหมายของเรา

เรามาถึงบริเวณแยกทางขึ้น ภูชี้ดาว ในตอนเช้าประมาณ 07:00 น. (ระหว่างทางมีแวะนอนหลับที่ปั๊มน้ำมันครึ่งชั่วโมงและแวะทานอาหารเช้ามาเรียบร้อยแล้ว) แต่ไม่สามารถขับรถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปเองได้เพราะที่นี่เขามีกฏข้อห้ามเอาไว้ เราต้องทำการติดต่อรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อพร้อมคนขับของหมู่บ้านให้ขึ้นไปส่งลานจอดรถบน ภูชี้ดาว เป็นระยะทาง 3 กิโลเมตร ในอัตราค่าโดยสารไปกลับคนละ 100 บาท (ขึ้น 50 บาท, ลง 50 บาท) แต่หากมากันไม่เกิน 4 คนและต้องการขึ้นภูก็จะคิดค่าโดยสารแบบเหมาไปกลับคันละ 500 บาท
ระหว่างทางที่เรานั่งบนรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ คนขับซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าม้งเล่าให้เราฟังว่า มีรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ผู้ชายขับและผู้หญิงซ้อนท้าย ขี่ขึ้นมาตามเส้นทางนี้โดยไม่ได้บอกคนในพื้นที่ แล้วเกิดอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์เสียหลักตกลงไปในร่อง ทำให้ผู้หญิงบาดเจ็บที่หัวไหล่ อีกกรณีก่อนหน้านี้มีนักท่องเที่ยวไม่เชื่อฟังผู้ใหญ่บ้าน ยืนยันขับรถยนต์ของตนขึ้นมาเองแล้วเกิดอุบัติเหตุรถเสียหลักตกลงเหวข้างทาง โชคยังดีที่มีต้นไม้ค้ำเอาไว้และไม่มีใครเป็นอะไรมาก แต่ต้องเดือดร้อนถึงผู้ใหญ่บ้านต้องเกณฑ์ชาวบ้านผู้ชายหลายสิบคนมาช่วยกันลากรถขึ้น กว่าจะดึงรถยนต์ขึ้นมาได้สำเร็จก็ใช้เวลากว่า 3-4 ชั่วโมง
เรานั่งรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อจากแยกทางขึ้นค่อยๆคลานมาเรื่อยๆจนถึงลานจอดรถบน ภูชี้ดาว ใช้เวลาประมาณ 20 กว่านาที บนลานจอดรถมีที่นั่งพัก ห้องน้ำ และร้านค้าขายอาหาร น้ำดื่ม และขนมขบเขี้ยว อาหารส่วนใหญ่จะเป็นพวกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบบถ้วย ทานร้อนๆในบรรยากาศหนาวๆมันช่างฟินอะไรอย่างนี้ หากใครยังไม่ได้ทานอาหารเช้ามาก็มาทานรองท้องที่นี่ได้ และถัดจากร้านค้าก็จะเป็นทางเดินขึ้นสู่ยอด ภูชี้ดาว ครับ
ทางเดินขึ้นยอด ภูชี้ดาว มีระยะทางประมาณ 350 เมตรเป็นพื้นดินตกแต่งเป็นขั้นบันไดและมีราวจับตลอดทาง มีความชันพอประมาณเวลาเดินต้องระวังเพราะพื้นดินมีความชื้นอาจลื่นล้มได้ เห็นว่าระยะไม่ไกลเท่าไหร่แต่ก็เล่นเอาเมื่อยขาไปเหมือนกัน เราใช้เวลาเดินขึ้นถึงยอดภูไม่ช้าไม่เร็วประมาณ 12-13 นาที
พอเดินขึ้นมาถึงสันภูหรือสันเขาแล้วมองไปทางฝั่งประเทศลาว เราก็จะพบกับดวงอาทิตย์อันเจิดจ้าอยู่ข้างบนพร้อมกับทะเลหมอกอลังการกว้างไกลอยู่ด้านล่าง ช่างดูสวยงามน่าตื่นตาตื่นใจเสียยิ่งกระไรจนทำให้เราลืมถึงความเหนื่อยที่เพิ่งเดินขึ้นมาเลย บนยอด ภูชี้ดาว เป็นที่โปร่งโล่งไม่มีต้นไม้ใหญ่มาบดบังทัศนียภาพ ทำให้เราสามารถชมวิวทิวทัศน์ได้รอบตัวถึง 360 องศาเลยทีเดียว ถือเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้ในที่เดียว แต่ภาระกิจยังไม่จบเพราะเรายังไปไม่ถึงเป้าหมาย หันมองไปทางขวามือจะเห็นแนวรั้วไม้และทางเดินยาวไปจนถึงยอดภูที่มีลักษณะชี้ขึ้นไปบนฟ้า ที่นั่นแหละครับเป็นจุดหมายปลายทางของเราที่อยู่แค่เอื้อมแล้ว
ระหว่างทางเดินบนสันภูเป็นทางเดินแคบๆและพื้นดินยังมีความชื้นอยู่บ้าง ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินแต่ก็ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด โชคดีในวันที่เราไปแทบไม่มีคนอยู่บนภูเลยเดินได้สะดวก และแล้วเราก็เดินมาถึงจุดสูงสุดของ ภูชี้ดาว จะเห็นหลักคอนกรีตสีขาวตั้งอยู่สุดเขตแนวรั้วไม้เพื่อแสดงเขตแดนประเทศไทย แต่สำหรับเราแล้วเอาไว้ถ่ายรูปเพื่อแสดงว่าเราได้มาถึงแล้ว...^_^!
รูปที่เราถ่ายมาถ้าสังเกตุดีๆจะเห็นยอด ภูชี้ฟ้า อยู่ในภาพด้วย เราอยู่ชมวิวถ่ายรูป สันเขา ทะเลหมอก และสูดอากาศบริสุทธิ์กันจนเต็มปอดประมาณ 30 นาทีแสงแดดก็เริ่มร้อนแรงแล้ว เราจำต้องจากลาสวรรค์บนดินเดินลงจากยอด ภูชี้ดาว ไปที่ลานจอดรถเพื่อขึ้นรถกระบะคันเดิมที่จอดรอคอยเรากลับ ก่อนขึ้นรถกระบะผมบอกกับภรรยาว่าขออยู่ช่วยน้องชาวม้งขายลูกชิ้นปิ้งให้หมดก่อน ภรรยาผมก็พูดมาดังๆว่า "เดี๋ยวจะโดน" ...^_^!
ภูชี้ดาว (Phu Chi Dao) ตั้งอยู่ในบริเวณ บ้านร่มโพธิ์เงิน (หมู่บ้านแผ่นดินธรรม-แผ่นดินทอง) หมู่ 11 ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย มีความสูงที่สูงกว่า ภูชี้ฟ้า และ ดอยผาตั้ง เล็กน้อย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เปิดตัวได้ไม่นานและอยู่ในเส้นทางท่องเที่ยว ภูชี้ฟ้า-ภูชี้ดาว-ภูชี้เดือน-ดอยผาตั้ง สามารถโทรสอบถามข้อมูลและจองรถรับส่งขึ้นภูได้ที่ 082-1840504 หรือ 093-2532649 ...^_^