รีวิวแนะนำท่องเที่ยว ถ้ำพระยานคร (Phraya Nakhon Cave) สามร้อยยอด ประจวบคีรีขันธ์ (Prachuap Khiri Khan)

ผ่านไปผ่านมาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประเทศไทย นับไม่ถ้วน แต่ก็ยังไม่เคยแวะเข้ามาเที่ยวยัง ถ้ำพระยานคร แห่งนี้เลยสักครั้งได้เห็นแต่ในรูปภาพเท่านั้น ครั้งนี้ผมและภรรยามีโอกาสได้มาพักผ่อนนอนเล่นที่ปากน้ำปราณ พอได้ค้นหาดูสถานที่ท่องเที่ยวรอบๆปากน้ำปราณเล้วเห็นว่าถ้ำพระยานครนี้อยู่ไม่ไกลจากที่เรามาพักมากนัก จึงได้ตัดสินใจชวนเพื่อนสาวๆจัดทริปมาเที่ยวชมกันสักหน่อย

เช่นเคยครับเราเริ่มต้นเปิดแผนที่จากกูเกิ้ลแมพ เพื่อหาดูว่าถ้ำพระยานครนี้ตั้งอยู่ที่ใดในจังหวัดประจวบขีรีขันธ์ และเราจะใช้เส้นทางไหนเดินทางไปที่นั่น จากแผนที่ด้านบนจะเห็นว่ากูเกิ้ลแมพได้ปักหมุดตรงถ้ำพระยานครพอดีเป๊ะเลยครับ ซึ่งเป็นพื้นที่บนภูเขาในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดและไม่มีเส้นทางรถยนต์ไปถึงซะด้วย ดังนั้นเราจะต้องนั่งรถไปลงที่ชายหาดบางปูที่อยู่ทางตอนเหนือไม่ไกลจากถ้ำพระยานครครับ ซึ่งถ้าหากเราขับรถไปเองที่จุดนี้ก็จะมีลานกว้างสำหรับจอดรถด้วยครับ

ในการจะไปถ้ำพระยานครเราจะต้องเสียค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดซะก่อน อัตราชาวไทยผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท แล้วเดินข้ามภูเขาระยะทางประมาณ 500 เมตรตามเส้นสีน้ำเงินตามรูปด้านบน หลังจากนั้นก็เดินต่อบนทางราบชายหาดแหลมศาลาระยะทางประมาณ 70 เมตรตามเส้นสีเขียวจนถึงตีนภูเขา แล้วก็เดินขึ้นภูเขาอีกครั้งระยะทางประมาณ 430 เมตรตามเส้นสีแดงจนถึงถ้ำพระยานครครับ

สำหรับผู้ที่ไม่อยากจะเดินขึ้นเขามากนัก ในช่วงแรกที่ขึ้นเขาจากชายหาดบางปูก็สามารถเปลี่ยนมาเป็นนั่งเรืออ้อมภูเขาตามเส้นสีฟ้าแทนก็ได้ครับสะดวกและรวดเร็วดี ค่าเรือโดยสารไปและกลับก็ลำละ 400 บาทนั่งได้ประมาณเจ็ดถึงแปดคนครับ ผมขอเลือกวิธีนั่งเรือแล้วเก็บแรงไว้ขึ้นเขาในช่วงท้ายดีกว่า พอทำการจ่ายค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติและจ่ายค่าเรือโดยสารเสร็จเรียบร้อยแล้วเราก็พร้อมที่จะเดินทางแล้วครับ

อ่าว! แล้วจะขึ้นเรือได้ที่ไหนครับไม่เห็นท่าเรือเลย? เจ้าหน้าที่ก็ชี้ลงไปในทะเลแล้วบอกเราว่าที่นี่ไม่มีท่าเรือ ให้เราเดินลงไปที่ชายหาดแล้วก็จะเจอเรือที่จอดคอยเราอยู่ริมหาดโดยบอกหมายเลขเรือที่เราจะต้องขึ้นเท่านั้น เราเดินลงไปที่ชายหาดเรื่อยๆสักพักก็เจอแล้วครับ เห็นแต่ไกลๆเรือที่จอดคอยเราอยู่ เช้าวันนี้น้ำลดลงมากทำให้ชายหาดกว้างยาวขึ้นเลยต้องเดินไกลกันสักหน่อย

เนื่องจากไม่มีท่าเรือเราเลยต้องลุยน้ำเพื่อไปขึ้นเรือกัน แต่ก็ไม่ต้องกลัวนะครับเพราะน้ำไม่ลึก ถ้าหากใครจะใช้วิธีนั่งเรือก็ขอให้ใส่กางเกงขาสั้นและก็รองเท้าแตะแบบรัดส้นเพราะจะต้องลุยน้ำและก็เดินขึ้นภูเขาด้วย ขึ้นเรือได้แล้วก็ไปกันเลยครับ นั่งมาได้แค่ 3-4 นาทีก็มองเห็นชายหาดแหลมศาลาที่เราจะต้องขึ้นฝั่งกันแล้วครับไวจริงๆ นี่ถ้าเดินข้ามเขาต้องมีครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย

พอขึ้นฝั่งแล้วจะมีจุดบริการให้เราล้างเท้าได้ฟรีครับ แต่ขากลับไปขึ้นฝั่งหาดบางปูกลับไม่มีจุดล้างเท้าฟรีให้ มีแต่เสียตังส์ ถ้าหากไม่อยากเสียตังส์ก็เตรียมน้ำใส่ขวดเอาไว้ในรถด้วยก็ได้ครับ ล้างเท้าเสร็จก็เดินตามป้ายบอกทางไปถ้ำพระยานครได้เลยครับ ทางไปยังถ้ำมีความเป็นธรรมชาติมาก ระหว่างทางเราเจอสัตว์ป่าอยู่หลายชนิด เช่น งูเขียว ตัวเงินตัวทอง (ตัวเหี้ย) เป็นต้นครับ

ตามเส้นทางที่ไปถ้ำพระยานครเราก็จะพบกับบ่อน้ำพระยานคร เดินเลยต่อไม่ไกลที่จะเห็นป้ายบอกทางขึ้นเขาไปยังถ้ำพระยานครระยะทาง 430 เมตรซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินขึ้นเขาแล้วครับ ทางขึ้นเขาค่อนข้างชัน เราเดินไปพักไปตลอดทางเลยทั้งร้อนทั้งเหนื่อยจริงๆ เดินมาได้ประมาณครึ่งทางเราก็มาถึงจุดชมวิวอ่าวไทยแล้ว ขอนั่งพักเหนื่อยและชมวิวทิวทัศน์ตรงนี้หน่อยนะครับ พอหายเหนื่อยกันแล้วก็ออกเดินขึ้นเขากันต่อ

และแล้วเราก็มาถึงป้ายถ้ำพระยานครแล้ว ซึ่งเป็นทางลงปากทางเข้าถ้ำพระยานครโดยใช้เวลาเดินอยู่บนเขาประมาณ 30 นาที เรายืนพักให้หายเหนื่อยกันสักครู่ใหญ่แล้วก็ลงเข้าไปสำรวจภายในถ้ำกันเลยครับ ระหว่างทางจะเจอป้ายบอก น้ำตกแห้ง (DRY-WATER FALL) ซึ่งเป็นลวดลายของก้อนหินเป็นชั้นๆ ถัดจากจุดนี้ไปเราก็จะพบกับ พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ (KHUHA KHARUEHAT PAVILION) และมีป้ายบอกประวัติของถ้ำพระยานครให้เราได้อ่านกัน บริเวณรอบๆพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ก็มีจุดน่าสนใจเที่ยวชมหลายจุด เช่นหินรูปเจดีย์, รอยจาลึกลายพระหัตถ์, ช่องบนเพดานถ้ำ

การมาเยือนถ้ำพระยานครนับว่าสวยงามและคุ้มค่ามาก แม้ว่าเรามาจะถึงกันเวลาประมาณเที่ยงตรงก็ตาม (แบบว่าเป็นคนเที่ยงตรง) แต่หากจะให้เห็นภาพที่สวยกว่านี้ก็ควรจะมาชมกันเวลาประมาณสิบโมงเช้า เพราะจะเห็นลำแสงจากดวงอาทิตย์ส่องผ่านช่องบนเพดานถ้ำลงมาตรงพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์พอดีครับ

หลังจากอยู่ชมความงามจนพอใจแล้วเราก็กลับลงมาจากเขาตามเส้นทางเดิม ถ่ายรูปกันที่ชายหาดแหลมศาลาอีกสักทีก่อนกลับเพื่อยืนยันว่าทุกคนยังสดชื่นสบายกันดีครับ เราแจ้งหมายเลขเรือที่เรานั่งมาให้เจ้าหน้าที่เพื่อโทรเรียกให้เรือมารับ นั่งรอสักพักพอดีกับหายเหนื่อยเรือก็มารับเรา สำหรับทริปนี้ก็สิ้นสุดเพียงเท่านี้สวัสดีครับ ^_^