รีวิวแนะนำท่องเที่ยวฮ่องกงด้วยตัวเองไม่ง้อทัวร์ 4 วัน 3 คืน [ตอนที่ 1]

สวัสดีครับเพื่อนๆนักท่องเที่ยวทุกท่าน ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่าผมกับภรรยาเคยไปเที่ยวต่างประเทศกับบริษัททัวร์มาหลายครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นการไปเที่ยวต่างประเทศด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกโดยไม่ง้อทัวร์ ส่วนที่เลือกไปฮ่องกง (Hong Kong) นั้นก็เพราะเรายังไม่เคยไปและใครๆก็พูดว่า ฮ่องกงสามารถเที่ยวด้วยตัวเองได้ง่ายมาก...ไม่ต้องง้อทัวร์ อีกทั้งภรรยาก็เห็นดีเห็นงามด้วย จึงเลือกฮ่องกงเป็นจุดหมายปลายทางที่แรก อีกทั้งข้อมูลรีวิวของคนอื่นๆก็มีอยู่มากมายสามารถหาได้ง่ายดายในอินเตอร์เน็ต

เราเริ่มจองตั๋วเครื่องบินพร้อมที่พักกันก่อนออกเดินทางประมาณห้าเดือน โดยใช้บริการของเว็บไซต์เอ็กพีเดีย (www.expedia.co.th) ได้ที่พักที่ วินเซนต์ ฮิลล์ เกสต์เฮาส์ (Vincent Hill Guest House) และเดินทางไปกลับด้วยสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ (Hong Kong Airlines) เมื่อวันเดินทางมาถึง กำหนดการเที่ยวบินของเราจะออกจากสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 03.35 น. เราก็ไปถึงสนามบินก่อน 3 ชั่วโมงโดยใช้บริการรถแท็กซี่มิเตอร์ค่ารถก็ 255 บาท และค่ามอเตอร์เวย์อีก 30 บาทสำหรับการซื้อเวลา

เรามาจอดรถที่ประตูทางเข้าหมายเลข 6 ซึ่งเป็นทางเข้าของสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ เมื่อเข้าไปแล้วเค้าเตอร์เช็คอินของฮ่องกงแอร์ไลน์จะอยู่แถว K รู้ได้โดยดูจากบอร์ดตารางแสดงแถวของเคาน์เตอร์เช็คอินโดยดูตามสายการบินและเลขที่เที่ยวบินครับ ระหว่างทำการยื่นพาสปอร์ตที่เคาน์เตอร์เช็คอินและโหลดกระเป๋า ภรรยาผมอยากได้ที่นั่งติดหน้าต่างเลยแจ้งให้เจ้าหน้าที่เลือกที่นั่งให้ได้สมใจ เพาเวอร์แบ็งให้เอาติดตัวขึ้นเครื่องห้ามโหลดลงใต้ท้องเครื่อง ขาตั้งกล้องใส่ถุงให้เรียบร้อยสามารถถือขึ้นเครื่องได้ครับ

หลังจากรับใบบอร์ดดิ้งพาสแล้วเราก็เดินเข้าไปนอนรอที่ประตูขึ้นเครื่องโดยผ่านขั้นตอนการตรวจต่างๆก่อนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บนเครื่องบินของสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ที่นั่งกว้างดี ผมสูง 173 ซ.ม. หัวเข่าไม่ติดครับ พอเครื่องบินออกจากสนามบินได้ไม่เท่าไหร่แอร์โฮสเตสก็จะเดินแจกใบที่ใช้สำหรับผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองให้เรากรอก เราก็กรอกตามคำแนะนำวิธีกรอกที่นี่ หลังจากนั้นสักพักทางสายการบินฯก็มีขนมปังกับน้ำดื่ม (Snack) เสริฟให้ทานในระหว่างการเดินทาง

เราใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 25 นาทีก็มาถึงสนามบินนานาชาติฮ่องกงหรือเรียกว่าสนามบินเช็กแล็บก็อก (Check Lap Kok) ในตอนเช้าเวลาประมาณ 7.00 น.ตามเวลาในท้องถิ่น ฮ่องกงเวลาจะเร็วกว่าไทยอยู่ 1 ชั่วโมงครับ พอลงจากเครื่องบินก็ทำการปรับเวลานาฬิกาให้เรียบร้อย แล้วเดินเข้าสู่เกต์ที่อาคารผู้โดยสารที่ 1 (Terminal 1) และก็เดินตามป้ายบอกทาง "Immigration" ไปเรื่อยๆ ซึ่งจะลงไปต่อรถไฟใต้ดินระหว่างเกต์อีกที

เมื่อออกจากรถไฟฟ้าใต้ดินและเดินต่อไปจนถึงช่องตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกงแล้ว ให้เราเข้าช่องตรวจคนที่เขียนว่า "Visitor" ซึ่งเป็นช่องสำหรับชาวต่างชาติอย่างเรานี่แหละ เมื่อผ่านแล้วเราก็เดินไปเอากระเป๋าเดินทาง โดยที่ระหว่างทางที่เดินมาจากเครื่องบินให้เราคอยฟังเขาประกาศด้วยว่าสายการบินของเราให้ไปเอากระเป๋าเดินทางที่หมายเลขอะไร

ใครอยากต่ออินเตอร์เน็ตที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงที่นี่ก็มีไวไฟ (Free Wi-Fi) ให้เล่นฟรีด้วยครับ คอนเน็คแล้วกดปุ่ม Accept ก็เล่นได้เลย และบริเวณใกล้ๆก็มีห้องน้ำเมื่อได้กระเป๋าเดินทางมาแล้วก็เข้าไปทำธุระส่วนตัว ล้างหน้า แปรงฟันให้เรียบร้อยก่อนจะออกไปตลุยฮ่องกงกันต่อไปครับ

โปรดติดตามรีวิวตอนต่อไป ตอนที่ 2