มินิรีวิวท่องเที่ยว ตลาดน้ำท่าคา (Tha Kha Floating Market) สมุทรสงคราม ประเทศไทย

0

พอนึกถึงอำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม แทบทุกคนก็คงจะนึกถึงและไปท่องเที่ยวแต่ตลาดน้ำอัมพวา แต่ตอนนี้ผมจะพาไปดู ตลาดน้ำท่าคา  (Tha Kha Floating Market) ซึ่งเป็นตลาดที่มีอายุยืนยาวกว่าร้อยปีอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ตำบลท่าคา ซึ่งก็ไม่ไกลจากตลาดน้ำอัมพวาด้วย เราไปเยี่ยมชมและสำรวจดูกันหน่อยสิว่าในวันนี้ที่ตลาดน้ำแห่งนี้มีอะไรบ้าง แต่ที่แน่ๆมันเหมาะกับชีวิตสโลว์ไลฟ์ (Slow Life) อย่างผมมากครับ



ตลาดน้ำท่าคาเป็นตลาดเก่าแก่ที่ยังคงมีความเป็นธรรมชาติ ด้วยบรรยากาศที่รายล้อมไปด้วยไร่สวนต่างๆ ตลอดจนวิธีชีวิตของผู้คนในชุมชนท้องถิ่นที่ใช้ชีวิตติดกับแม่น้ำลำคลองแบบดั้งเดิม ชาวบ้านมีอาชีพทำสวนปลูกพืชล้มลุกทุกชนิด ตลาดที่นี่ยังมีขนาดไม่ใหญ่สักเท่าไหร่ ผมลองประเมินด้วยสายตาแล้วน่าจะมีขนาดเล็กกว่าตลาดน้ำอัมพวาสักประมาณไม่น้อยกว่าห้าเท่าได้ จำนวนร้านค้าที่มีไม่มาก และส่วนใหญ่ชาวบ้านก็จะพายเรือนำผลผลิตพืชผักจากในไร่ในสวน เช่น มะพร้าว นำ้ตาลมะพร้าว กล้วยชนิดต่างๆ ชมพู่ ส้มโอ ฝรั่ง หอม กระเทียม เป็นต้น มาซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนกัน


นอกจากนี้ก็มีร้านขายน้ำ ชา กาแฟ ตลอดจนอาหาร ผัดไท หอยทอด ก๋วยเตี๋ยวเรือ พร้อมกับมีที่นั่งและโต๊ะอาหาร เพื่อให้บริการกับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมด้วยครับ ผมก็มาฝากท้องมื้อเที่ยงที่นี่ด้วย ส่วนร้านค้าที่ไม่ได้ขายของทาน เช่น เสื้อผ้า แชมพู สบู่ ของเล่น และสินค้าแฟชั่นต่างๆ ก็มีน้อยไม่ค่อยมาก ผู้คนที่นี่จึงไม่มากและไม่พลุกพล่านน่าเวียนหัวเหมือนที่อื่นๆ ที่ตลาดน้ำท่าคาแห่งนี้ยังมีกิจกรรมนั่งเรือพายชมธรรมชาติดูวิธีชีวิตแห่งสายน้ำ และแหล่งท่องเที่ยวชมบ้านทรงไทย การทำสวนของชาวบ้าน ที่ท่าเรือชุมชนตลาดน้ำท่าคาอีกด้วย ผมเห็นส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยงชาวต่างชาติที่ใช้บริการนั่งเรือนี้ครับ

ตลาดน้ำท่าคา

ที่ตั้งของตลาดน้ำท่าคาจะใช้ถนนสายหลักบางแพ-สมุทรสงคราม (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 325) เส้นเดียวกันกับตลาดน้ำอัมพวา ซึ่งจะอยู่ห่างจากตลาดน้ำอัมพวาประมาณ 10 กิโลเมตรหรือใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณไม่เกิน 20 นาทีเท่านั้น พิกัดดูตามแผนที่กูเกิ้ลนี้ได้เลยครับ ตลาดน้ำท่าคาเปิดให้บริการเฉพาะในวันขึ้นหรือแรม 2 ค่ำ 7 ค่ำ 12 ค่ำ (ทุกๆ 5 วัน) และในวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลาประมาณแปดโมงเช้าจนถึงเที่ยงวัน สำหรับภาพถ่ายทั้งหมดในมินิรีวิวนี้ผมไปถ่ายในวันอาทิตย์เวลาเที่ยงตรงพอดีครับ ...^_^



ตลาดน้ำท่าคา

แสดงความคิดเห็น

0ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)