รีวิวแนะนำท่องเที่ยว ไปมาเก๊า 4 วัน 3 คืนด้วยตัวเองไม่ง้อทัวร์ (Macau Trip Season 1) [Episode 1/4]

ผมเชื่อว่าหลายๆคนคงจะเคยไปเที่ยว มาเก๊า (Macau) กันมาบ้างแล้ว และคนส่วนใหญ่คงคิดว่ามาเก๊าไม่น่าจะมีอะไรให้เที่ยวหรือมีแต่คาสิโน ก็เลยจัดทริปไปมาเก๊าสั้นๆเพียง 1 วันพร้อมกับฮ่องกง โดยจะนั่งเรือด่วนจากฮ่องกงไปเที่ยวมาเก๊าในตอนเช้าและกลับฮ่องกงในตอนเย็น แต่รีวิวในครั้งนี้ภรรยาและผมจะพาทุกท่านไปเที่ยวเฉพาะมาเก๊าอย่างเดียว ไปด้วยตัวเองและไม่ง้อทัวร์อีกเช่นเคย การไปเที่ยวมาเก๊าในครั้งนี้ก็เป็นการไปครั้งแรกของเรา ซึ่งถ้าเราไปได้ทุกท่านก็สามารถไปได้ไม่ยากเช่นกันครับ

มาเก๊า (Macau or Macao) มีชื่อเต็มอย่างเป็นทางการว่า เขตบริหารพิเศษมาเก๊าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ตั้งอยู่บนชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศจีน อยู่ฝั่งตะวันตกของปากแม่น้ำเพิร์ลทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง ติดกับเมืองจูไห่ของจีนแผนดินใหญ่ และอยู่ห่างจากฮ่องกงมาทางทิศตะวันตกราวๆ 60 กิโลเมตร ซึ่งลักษณะทางภูมิศาสตร์ประกอบไปด้วย คาบสมุทรมาเก๊า (Macau Peninsula), เกาะไทปา (Taipa Island) และเกาะโคโลเอน (Coloane Island)

มาเก๊ามีศูนย์กลางอยู่ที่คาบสมุทรมาเก๊า โดยมีศูนย์กลางเมืองเก่าของมาเก๊าที่ถูกขึ้นเป็นมรดกโลกจากยูเนสโก ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างโลกตะวันออกและตะวันตก ด้วยเหตุนี้ผมจึงคิดว่ามาเก๊าควรแก่การไปสัมผัสและท่องเที่ยวมากกว่า 1 วัน ซึ่งภรรยาก็เห็นด้วยกับผมเช่นเดียวกันเราจึงได้จัดทริปเที่ยวมาเก๊ากันถึง 4 วัน 3 คืน

เราเริ่มออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมืองในเวลา 10:20 น. ตามเวลาประเทศไทย ถึงท่าอากาศยานนานาชาติมาเก๊าในเวลา 13:45 น. ตามเวลามาเก๊าซึ่งเร็วกว่าเวลาประเทศไทยอยู่ 1 ชั่งโมง โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 25 นาทีด้วยสายการบินแอร์เอเชียโปรโมชั่น BIG SALE ที่ทำการจองตั๋วได้ไม่ยากเย็นเลย อาจจะเป็นเพราะว่านักท่องเที่ยวจากประเทศไทยไม่นิยมนั่งเครื่องบินมาลงที่สนามบินมาเก๊าสักเท่าไหร่ การเดินทางรอบนี้ของเราไม่ต้องเขียนใบขาเข้า/ขาออกและใบผ่านศุลกากรของทั้งประเทศไทยและมาเก๊าเลยครับ
เที่ยวมาเก๊า Macau Trip
หลังจากผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองมาเก๊าซึ่งก็ไม่มีคำถามสุขภาพซ๊ากกกคำเหมือนกับฮ่องกงและรับกระเป๋าเดินทางเรียบร้อยแล้ว เราก็เดินไปหยิบแผนที่ท่องเที่ยวมาเก๊า (Macao Tourist Map) ก่อนเดินออกมายังห้องโถงรับรองขาเข้า (Arrival Lobby) จากสนามบินนี้เรามี 4 วิธีในการเดินทางจากสนามบินไปยังที่หมายปลายทางคือ
1. โทรเรียกญาติ เพื่อน หรือคนรู้จักให้มารับ
2. นั่งรถเมล์ โดยการเดินตรงออกประตูก็จะเจอกับป้ายรถเมล์ที่อยู่ใกล้
3. นั่งรถแท็กซี่ ให้เดินตรงออกประตูไปเรียกรถแท็กซี่เช่นเดียวกับเดินไปที่ป้ายรถเมล์
4. นั่งรถฟรีชัทเทิลบัสของคาสิโน ซึ่งเราเลือกวิธีนี้เพราะเราไม่มีคนรู้จักที่นี่และก็เป็นวิธีที่ประหยัดค่าใช้จ่ายที่สุด

เราเดินเลี้ยวขวาออกประตูตามป้าย North Car Park แล้วเดินตรงไปยังที่จอดรถฟรีชัทเทิลบัสของคาสิโนต่างๆ เราได้จองที่พักที่ โรงแรม ทาวน์เวลล์ (Towns Well Hotel) และได้ทำการศึกษาเส้นทางรถฟรีชัทเทิลบัสมาก่อนแล้วว่าควรจะขึ้นรถบัสของ Grand Lisboa หรือ Grand Emperor เรายืนรอรถฟรีชัทเทิลบัสอยู่ที่ลานจอดสักพักก็มีหญิงสาวชาวมาเก๊าที่ยืนอยู่บริเวณนั้นบอกเราว่ารถฟรีชัทเทิลบัสที่เราคอยอยู่นั้นอาจใช้เวลารอนาน เราก็เลยขึ้นรถฟรีชัทเทิลบัสของคาสิโน MGM Macau ที่มาพอดีและว่างด้วย จะเห็นว่าเราควรศึกษาเส้นทางของรถฟรีชัทเทิลบัสของคาสิโนและโรงแรมแรมต่างๆที่อยู่ใกล้กับที่พักของเราหรือที่ๆเราต้องการไปเอาไว้ด้วย เผื่อจะได้เป็นทางเลือกหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ สำหรับข้อมูลเส้นทางของ รถบัส รถฟรีชัทเทิลบัส ที่ใช้ในทริปนี้สามารถกดดูลิงก์ได้ที่แถบเมนูของเว็บเรานี้ครับ
เที่ยวมาเก๊า Macau Trip
เรานั่งมาไม่นานก็มาถึง MGM Macau บนคาบสมุทรมาเก๊าและเดินลากกระเป๋าเดินทางไปยังโรงแรมที่พักประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งไกลกว่าแผนเดิมที่วางเอาไว้ในตอนแรก แต่ด้วยความที่อากาศเวลานั้นค่อนข้างเย็นและพื้นทางเดินก็เดินง่ายเพราะปูด้วยกระเบื้องตลอดทาง อีกทั้งยังตื่นตากับบ้านเมืองของมาเก๊าทำให้เราสองคนเดินกันไปแบบเพลินๆพร้อมกับชมเมืองไปด้วย
หลังจากใช้เวลาเดินประมาณครึ่งชั่วโมงเศษๆมีหลงทางบ้างเล็กน้อยก็มาถึงโรงแรมที่พักอย่างปลอดภัย ทำการเช็คอินเข้าที่พัก อาบน้ำอาบท่าเรียบร้อยก็ออกไปเดินหาอะไรทานกันสักหน่อย ก่อนออกเราก็เตรียมน้ำเปล่าติดตัวไปด้วย 2 ขวดเพราะน้ำดื่มที่นี่แพงไม่แพ้ที่ฮ่องกงเหมือนกัน

ที่แรกที่ไปเป็นร้านอาหาร เฉินกวงกี่ 陳光記飯店 (Chen Guang Kei) เป็นร้านประเภทบาร์บีคิวและเมนูมีภาษาอังกฤษกำกับ เราทั้งคู่สั่งเมนู Triple mixed with Rice ซึ่งประกอบไปด้วย เป็ดย่างพริกไทยดำ หมูแดง หมูกรอบ และข้าวสวย จำนวน 2 จานราคา 120 MOP ตามความเห็นของผมและภรรยา อาหารมันเลี่ยน หมูแดงและหมูกรอบมีรสชาติเค็มมาก

ทานเสร็จเราก็เดินไปที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์มาเก๊า (Macao Science Center) ซึ่งตั้งอยู่ที่ Avenida Dr. Sun Yat-Sen โดยใช้เส้นทางเดินผ่านองค์เจ้าแม่กวนอิมริมทะเล แต่เราไม่ได้เข้าไปข้างในศูนย์วิทยาศาสตร์มาเก๊าเพราะมันเป็นเวลาเย็นแล้ว เราอยู่ถ่ายรูปกันข้างนอกที่เป็นลานกว้างด้านหน้า วิวถ่ายรูปตรงนี้เราสามารถได้รูปสวยๆที่มี ตึกคาสิโน, องค์เจ้าแม่กวนอิม, มาเก๊าทาว์เวอร์, สะพานข้ามระหว่างคาบสมุทรมาเก๊า-เกาะไทปา และก็อ่าวทะเลอยู่ในรูปเดียวกัน เราถ่ายรูปกันจนถึงเวลาประมาณหกโมงเย็นกว่าๆ

จากศูนย์วิทยาศาสตร์มาเก๊าเราเดินย้อนกลับมาที่ รูปปั้นองค์เจ้าแม่กวนอิมปรางค์ทองริมทะเล (Kun Iam Statue) ประมาณ 500 เมตรเพื่อมาไหว้และถ่ายรูปกับองค์เจ้าแม่กวนอิมริมทะเลในเวลาค่ำคืน เป็นที่น่าเสียดายจริงๆช่วงระหว่างทริปที่เราไป ทางศูนย์ส่งเสริมศาสนาฯได้ปิดไม่ให้เข้าชั่วคราวเนื่องจากพายุใต้ฝุ่น

จากนั้นเราก็เดินต่ออีกประมาณ 450 เมตรเพื่อไปยัง MGM Macau แต่ไม่ได้เข้าไปเล่นคาสิโนนะครับ เราเข้าไปชมความสวยงามของการออกแบบและตกแต่งภายใน เนื่องจากเราไม่เคยเข้าคาสิโนมาก่อนพอผ่านประตูเข้ามาที่ห้องโถงต้อนรับด้านหน้าก็ถึงกับตื่นตะลึงว่าทำไมมันช่างสวยงาม หรูหรา ไฮโซถึงเพียงนี้ จะถ่ายรูปที่มุมไหนก็ดูสวยไปหมด แค่นี้ยังไม่พอเราเดินผ่านประตูเข้าไปอีกจะเจอกับห้องโถงใหญ่ โอ้แม่เจ้ามันช่างอลังการงานสร้างเสียจริงกับตู้ปลาสีฟ้าขนาดใหญ่มหึมาและการตกแต่งภายในโดยรอบ เดินเข้าไปอีกก็เจอกับรูปปั้นสิงโตตั้งพื้นกับติดผนังซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของที่นี่ที่สวยงามดั่งเพชรพลอยและทองคำ ส่วนด้านหลังถัดจากรูปปั้นสิงโตก็เป็นในส่วนพื้นที่เล่นคาสิโนไม่สามารถถ่ายรูปได้

ออกจาก MGM Macau เราก็เดินไปยังริม ทะเลสาบ นัมวาน (Nam Van Lake) เพื่อถ่ายรูปหอคอยมาเก๊า (Macau Tower) กับทะเลสาบ นัมวาน และแสงสีในเวลากลางคืน บรรยากาศตอนนี้เย็นดีอุณหภูมิประมาณ 18-19 องศาเซลเซียสเองครับ เราอยู่ถ่ายรูปที่นี่ไม่นานก็เดินไปต่อกันที่ Wynn Macau

ที่ Wynn Macau จะมีโชว์การแสดงอยู่ 2 แห่งคือ 1.) การแสดง Performance Lake เป็นการแสดงแสง สี เสียง ที่มีน้ำพุและสายน้ำเคลื่อนไหวเต้นรำไปตามท่วงทำนองของจังหวะดนตรีซึ่งจัดที่ลานน้ำพุหน้าโรงแรมทุกๆ 15 นาทีตั้งแต่เวลา 11:00 น. จนถึงเวลา 21:55 น.สำหรับวันอาทิตย์ถึงวันศุกร์ และถึงเวลา 22:55 สำหรับวันเสาร์และวันก่อนวันหยุดนักขัตฤกษ์ 2.) ส่วนอีกอีกแห่งเป็นการแสดงชุด Tree of Prosperity & Dragon of Fortune ซึ่งจะจัดในบริเวณโถงทางเข้าของโรงแรมทุกๆ 30 นาที โดยที่ทั้ง 2 การแสดงนี้สามารถชมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

ภรรยาและผมได้อยู่ชมการแสดง  Performance Lake ที่ลานน้ำพุด้านหน้าจำนวน 2 โชว์ที่แตกต่างกัน ส่วนการแสดงชุด Tree of Prosperity & Dragon of Fortune ที่จัดภายในบริเวณโถงโรงแรมเราไม่ได้ชมเนื่องจากทางโรงแรมปิดปรับปรุง

หลังจากชมโชว์เสร็จเราก็เดินไปต่อกันที่ Grand Lisboa เรายืนถ่ายรูปกันที่ด้านนอกคาสิโนเป็นส่วนใหญ่ เพราะด้วยอาคารที่สูงใหญ่และมีสถาปัตยกรรมที่สวยโดดเด่นแปลกตา พร้อมกับประดับประดาไปด้วยไฟแสงสีที่งดงามเพื่อล่อแมลงเม่าให้เข้าไปติดอยู่ในคาสิโน ส่วนด้านในก็มีตู้โชว์ของมีค่าต่างๆ เช่น งาช้างแกะสลักอย่างสวยงาม เป็นต้น

ถ่ายรูปและเดินชมจนพอใจแล้วเราก็เดินกลับโรงแรมที่พักเพื่อพักผ่อนตามอัธยาศัย เพราะพรุ่งนี้เรามีโปรแกรมที่ต้องตื่นแต่เช้าตรู่

สรุปค่าใช้จ่ายวันนี้
ค่าอาหาร     120  MOP

โปรดติดตามรีวิวตอนต่อไป  2/4, 3/4, 4/4